Thứ Năm, 17 tháng 12, 2020

Review Stand and Deliver (1988)

Một bộ phim kinh điển đề tài sư phạm được ra mắt từ năm 1988 - Stand and Deliver với tên tiếng Việt là “Không bao giờ nghĩ học trò mình dốt nát”. Phim đạt 82% điểm cà chua tươi và 7,3/10 điểm IMDb. Không chỉ dừng lại ở việc tán dương người thầy Jaime Escalante nhiệt huyết hết lòng vì học trò, phim khiến khán giả suy nghĩ về việc chúng ta nên nhìn nhận, đánh giá như thế nào về một con người phụ thuộc vào quá trình phấn đấu bền bỉ của họ. Hãy cùng gamehot24h review về Stand and Deliver (1988) bạn đọc nhé.

Dựa trên một câu chuyện có thật, Stand and Deliver lấy bối cảnh trường trung học Garfield nằm ở phía Đông Los Angeles (Mỹ). Nhân vật trung tâm – Jaime Escalante là một người thầy giáo tuổi trung niên, với mái đầu hói, bụng phệ và dáng vẻ chậm chạp, nhận lời mời về dạy bộ môn tin học của nhà trường. Nhưng có vẻ như khởi đầu của thầy đã không được thuận lợi khi nhà trường không còn đủ kinh phí mua thiết bị máy tính và thầy phải chuyển sang dạy bộ môn Toán học.

Học sinh ở ngôi trường “sáng chói” tai tiếng này không chỉ nghịch ngợm “nhất quỷ nhì ma, chúng còn là trùm cầm đầu băng đảng, sáng đi học, tối đi chém người. Ngoài ra, đời sống yêu đương của một số học sinh còn rất phức tạp và bận rộn đến mức nhìn chúng không có dấu hiệu của việc chuyên tâm học hành. Số ít học sinh tiếp thu nhanh và có ý thức trong lớp ít ỏi như tóc trên đầu hói của thầy Escalante. Nhưng không may, chúng cũng bị gia đình cấm cản không cho tham gia kỳ thi chuyển cấp cao đẳng.

Kho kiến thức của nhân loại ngàn đời nay vẫn thế, nhất là môn toán với kiến thức trung học thường không có gì thay đổi qua nhiều năm. Điểm khác biệt tạo nên người thầy tâm huyết và người thầy hời hợt, đó chính là phương pháp dạy học. Cùng một mẫu kiến thức đó, thầy Escalante đã sáng tạo nên những cách thức riêng độc đáo không ngờ đến để học trò dễ hiểu hơn.

Thầy lựa chọn cách mở đầu “có một không hai” trước khi vào giới thiệu bài dạy phân số bằng cách mặc tạp dề như đầu bếp và cầm dao bổ những phần táo khác nhau để tạo hứng thú cho học trò. Để ra bài toán không còn bị khô khan, người thầy lấy luôn số bạn gái của một cậu học trò đào hoa nào đó làm câu hỏi đố và gán vào đề bài khiến học trò không còn sợ giải toán.

Có những cô cậu học trò tỏ ra ngang ngược và dùng giọng điệu xấc láo “bề trên”, thầy dùng phương pháp mềm mỏng nhưng vẫn cứng rắn. Thầy dùng chính giọng điệu đó “bông đùa” lại những đại ka mặt mũi non choẹt nhưng háo thắng. Quan trọng hơn, chính thái độ kiên trì và quan tâm hết lòng tới từng cá nhân trong lớp đã thuyết phục những cô cậu học trò ngổ ngáo nhất. Thầy sẵn sàng sắp xếp thời gian biểu hộ học trò để chúng cân bằng giữa việc cá nhân và việc học. Thầy cũng không ngại ngần đến nhà phụ huynh để thuyết phục họ cho con tiếp tục đi học và tham gia kỳ thi chuyển cấp.

Thầy Escalante hy sinh cả đời sống riêng tư như dành ít thời gian cho gia đình, thậm chí ngã bệnh nặng chỉ vì hướng tới lợi ích chung của học trò. Chính phương pháp dạy học phá bỏ khuôn mẫu gò bó kết hợp với tấm lòng “một người vì mọi người” đã khiến mỗi học trò ý thức được rằng mình cần nghiêm túc với việc học, không chỉ vì tương lai của chính bản thân, mà còn vì không muốn phụ lòng người thầy tâm huyết. Khoảng cách thầy trò khiên cưỡng dường như đã được xóa nhòa, nhường chỗ cho mối quan hệ người soi đường và người đồng hành. Hiếm có ai khi học trò gọi bằng biệt danh Kimo lại không cảm thấy khó chịu, mà còn thấy thân thuộc như thầy Escalante.

Tuy nhiên, thầy Escalante cũng không phải một người hoàn hảo, chính sự nhiệt tình thái quá của thầy đã khiến cho một số học sinh ở thời điểm nào đó rơi vào cảm giác bị “bội thực” trong việc học. Vì muốn mọi học sinh trong lớp đều phải vượt qua Kỳ thi nâng cao nên người thầy đã dồn hết khoảng thời gian rảnh như nghỉ hè, nghỉ đông để cả lớp luyện thi. Điều này có mặt tích cực khiến học sinh nhanh tiến bộ, nhất là với những học sinh có kiến thức nền chưa vững, chỉ có cách ôn luyện nhiều lần mới thành công. Nhưng lại kéo theo mặt tiêu cực tai hại, học sinh quá tải, không còn thấy thư giãn, càng ngày áp lực, muốn bỏ cuộc và thấy mình ngày càng kém cỏi khi không chịu được “nhiệt” của phòng luyện thi.

Thầy Escalante khi thấy học sinh phản ánh đã từ tốn lắng nghe, cải thiện tình hình bằng cách vỗ về, tâm sự với lũ trẻ như người thân và không quên khơi gợi lòng quyết tâm bằng câu hỏi tu từ: “Em có lòng khao khát không?”. Một người thầy giỏi là người chấp nhận cái sai của mình và tìm cách sửa đổi thay vì lấn át hay cực đoan với học trò.

Trên đây là bài review về phim Stand and Deliver (1988). Hãy cùng đón chờ các bài review tiếp theo tại gamehot24h.com bạn đọc nhé!



source https://gamehot24h.com/phim/review-stand-and-deliver-1988-777839.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét