Chủ Nhật, 27 tháng 12, 2020

Review Mùa đu đủ xanh

Mùa đu đủ xanh (tiếng Pháp: L'odeur De La Papaye Verte; tiếng Anh: The Scent of Green Papaya)  quay tại Paris, Pháp lấy bối cảnh là thành phố Sài Gòn thập niên 1950. Theo dõi phim các bạn sẽ thấy diễn viên chính khi lớn lên phát âm tiếng việt không rõ ràng là do Trần Nữ Yên Khê thủ vai Mùi lúc lớn là người Pháp gốc Việt phát âm Tiếng Việt chưa chuẩn. Hãy cùng gamehot24h review về Mùa đu đủ xanh bạn đọc nhé.
Mùi (Lư Mẫn San vai Mùi 10 tuổi và Trần Nữ Yên Khê vai Mùi khi trưởng thành) là một cô bé làm thuê trong một gia đình buôn vải những năm 1950 ở Việt Nam. Khoảng 10 năm sau, Mùi chuyển đến giúp việc cho nhà Khuyến (Vương Hoa Hội), một nghệ sĩ dương cầm và cũng chính là người mà cô bé có những cảm xúc rung động đầu tiên nhất khi còn đi ở cho gia đình bà chủ. Một chặng hành trình trôi qua, Mùi tìm được tình yêu của đời mình và trở thành vợ của Khuyến.
Mùa đu đủ xanh này là bộ phim dài đầu tay của đạo diễn Trần Anh Hùng. Đây là một bộ phim điềm tĩnh, nội tâm trầm lặng. Ý tưởng kịch bản phim của ông bắt nguồn từ chính hình tượng quả đu đủ, Trần Anh Hùng nói về “Mùi đu đủ xanh”:
“Hình tượng quả đu đủ xanh nói lên, theo lối ẩn dụ, chủ đề chính là thân phận của người đàn bà Việt Nam, một quan hệ truyền thống giữa đàn bà và đàn ông, quan hệ phục dịch. Một sự phục dịch chấp nhận bằng một sức mạnh tâm linh phi thường mà người ta có thể bắt gặp ở các bà mẹ Việt Nam. Một chế độ không thể chấp nhận, nếu xét một cách duy vật.”
Mùa đu đủ xanh đoạt Giải César cho phim đầu tay hay nhất dành cho Trần Anh Hùng và nhận đề cử giải Oscar danh giá ở hạng mục phim ngoại ngữ hay nhất qua đó trở thành bộ phim nói tiếng Việt đầu tiên nhận đề cử Oscar. Năm 2015, Mùi đu đủ xanh lọt vào danh sách "100 bộ phim châu Á hay nhất mọi thời đại" tại Liên hoan phim Quốc tế Busan và đứng ở vị trí thứ 66.
Mạch phim chậm rãi, tiết tấu phim như một bài thơ truyền thống sẽ khiến khán giả tìm kiếm những "plot twist" (tình tiết gay cấn của một bộ phim) sẽ phải thất vọng. Ngược lại, bộ phim là một tập hợp tuyệt vời của các cung bậc cảm xúc, cuốn hút người xem theo cách đầy bay bổng đầy chiêm nghiệm, đặc biệt là ngào ngạt một hương thơm về con người Việt Nam.

Trên đây là bài review về phim Mùa đu đủ xanh . Hãy cùng đón chờ các bài review tiếp theo tại gamehot24h.com bạn đọc nhé!



source https://gamehot24h.com/phim/review-mua-du-du-xanh-780193.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét