Thứ Bảy, 26 tháng 9, 2020

Cách sử dụng hàm Trim trong Excel đơn giản nhất

Với nhiều bạn, Excel luôn là một bài toán vô cùng khó khăn với vô vàn các hàm tính toán khác nhau mà bạn không thể nhớ hết. Vậy hôm nay, Gamehot24h xin giới thiệu với bạn một số mẹo để sử dụng hàm Trim trong Excel một cách dễ dàng nhất. Dưới đây sẽ là hướng dẫn phương pháp tham chiếu chỉ bằng 1 công thức duy nhất.

 

Hàm Trim là gì? Ứng dụng của hàm Trim trong Excel

Khoảng trắng thừa trong các ô Excel có thể khiến việc xử lý dữ liệu của bạn trở nên phức tạp. Hàm TRIM trong Excel sẽ giúp xóa khoảng trắng để đảm bảo dữ liệu của bạn đúng chuẩn trước khi áp dụng công thức. Ngoài ra, Gamehot24h cũng sẽ hướng dẫn bạn thêm cách dùng hàm SUBSTITUTE để xóa kí tự trắng thừa trong 1 ô.

Có 2 hàm Excel để xóa khoảng trắng là hàm TRIM và hàm SUBSTITUTE. TRIM sẽ xóa khoảng trắng thừa trước, sau và giữa dữ liệu, chỉ để lại 1 khoảng trắng đúng chuẩn giữa các từ. Còn hàm SUBSTITUTE sẽ xóa hết khoảng trắng có trong ô.

Cách xóa khoảng trắng trong Excel bằng hàm TRIM

Như đã nói ở trên, hàm TRIM sẽ xóa hết khoảng trắng đằng trước và đằng sau dữ liệu, các khoảng trắng ở giữa chỉ để lại 1 khoảng trắng đúng chuẩn.

Cú pháp của hàm TRIM: =TRIM(ô chứa dữ liệu cần xóa khoảng trắng thừa)

Trong bảng dữ liệu đã cho, ô B19 chứa tên có khoảng trắng thừa trước, sau và giữa 2 chữ "Trần" "Thu". Tại ô C1 bạn nhập công thức =TRIM(B19) rồi nhấn Enter.

Nhập hàm TRIM

Ngay lập tức tại ô C19 bạn sẽ thấy dữ liệu của ô B19 đã được lược bỏ khoảng trắng dư thừa và để lại nội dung đúng chuẩn khoảng trắng như hình dưới đây:

Chữ xóa khoảng trắng

Loại bỏ tất cả khoảng trắng với hàm SUBSTITUTE

Hàm SUBSTITUTE là hàm thay thế chuỗi và có thể dùng để xóa hết khoảng trắng trong nội dung.

Bạn nhập tại ô nội dung mới công thức =SUBSTITUTE(B19," ","") rồi cũng nhấn Enter.

Hàm SUBSTITUTE

Kết quả chúng ta sẽ được nội dung không còn khoảng trắng như hình dưới đây.

Chữ không còn khoảng trắng

Bạn chỉ cần thực hiện hàm TRIM hoặc SUBSTITUTE trong 1 ô, sau đó sao chép công thức cho các ô còn lại trong cột C để loại bỏ khoảng trắng cho toàn bộ cột Họ tên nhé.

Tùy theo nội dung yêu cầu mà bạn lựa chọn dùng hàm TRIM hay hàm SUBSTITUTE sao cho phù hợp. Cách làm này sẽ nhanh hơn để xóa khoảng trắng trong nội dung, mà không phải click chuột và nhấn phím Backspace tỉ mẩn từng tí một. Thường người dùng sẽ dùng TRIM nhiều hơn để đảm bảo có bộ dữ liệu chuyên nghiệp trước khi in ấn, trình bày hay chuyển cho đối tác.

 

Trên đây là một số mẹo nhỏ giúp bạn dễ dàng chinh phục và sử dụng thuần thục các thao tác của hàm Trim trong Excel. Chúc bạn luôn thành công!



source https://gamehot24h.com/kien-thuc/cach-su-dung-ham-trim-trong-excel-don-gian-nhat-756582.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét