Thứ Năm, 13 tháng 8, 2020

WPS là gì? Tìm hiểu về WPS

Nếu bạn đã tự định cấu hình bộ định tuyến không dây, bạn đã gặp thuật ngữ WPS mà không biết nó là gi trong menu cấu hình. Hoặc bạn thấy một nút được đánh dấu WPS dọc theo tất cả các cổng ethernet ở mặt sau của bộ định tuyến. Nó đại diện cho điều gì và hoạt động như thế nào? Những thiết bị và hệ điều hành nào cung cấp hỗ trợ cho WPS? Tìm hiểu câu trả lời cho những câu hỏi này và hơn thế nữa từ bài viết này này:

WPS (Wifi Protected Setup) là gì?

Wifi Protected Setup là một tiêu chuẩn bảo mật mạng không dây tạo kết nối giữa bộ định tuyến và các thiết bị không dây nhanh hơn và dễ dàng hơn. WPS chỉ hoạt động đối với các mạng không dây sử dụng mật khẩu được mã hóa bằng các giao thức bảo mật WPA Personal hoặc WPA2 Personal. WPS không hoạt động trên các mạng không dây đang sử dụng bảo mật WEP không được dùng nữa.

Trong thiết lập tiêu chuẩn, bạn không thể kết nối thiết bị không dây với mạng không dây trừ khi bạn biết tên mạng (cũng được đặt tên là SSID) và mật khẩu của nó (còn được gọi là khóa WPA-PSK).

Giả sử rằng bạn muốn kết nối một thiết bị, chẳng hạn như điện thoại thông minh, với mạng không dây của bạn. Trên thiết bị của bạn, trước tiên bạn phải chọn mạng mà bạn muốn kết nối, sau đó nhập mật khẩu bảo mật của mạng đó. Nếu không thực hiện cả hai bước, bạn không thể kết nối với mạng WiFi. Đây là lúc WPS xuất hiện để đơn giản hóa quá trình kết nối.

Công việc WPS có thể làm là gì?

WPS đôi khi có thể đơn giản hóa quá trình kết nối. Vậy những việc WPS làm được là gì? Đây là cách kết nối WPS có thể được thực hiện:

Phương pháp 1

Nhấn nút WPS trên bộ định tuyến của bạn để bật tính năng khám phá thiết bị mới. Sau đó, đi tới thiết bị của bạn và chọn mạng bạn muốn kết nối. Thiết bị được kết nối tự động với mạng không dây mà không cần nhập mật khẩu mạng.

Phương pháp 2

Bạn có thể có các thiết bị như máy in không dây hoặc bộ mở rộng phạm vi với nút WPS riêng mà bạn có thể sử dụng để tạo kết nối nhanh. Công việc chúng ta làm gì chỉ là nhấn nút WPS trên bộ định tuyến và sau đó trên các thiết bị đó. Bạn không phải nhập bất kỳ dữ liệu nào trong quá trình này. WPS tự động gửi mật khẩu mạng và các thiết bị này ghi nhớ mật khẩu đó để sử dụng trong tương lai. Chúng sẽ có thể kết nối với cùng một mạng trong tương lai mà bạn không cần phải sử dụng lại nút WPS.

Phương pháp thứ ba

Liên quan đến việc sử dụng mã PIN tám chữ số. Tất cả các bộ định tuyến có bật WPS đều có mã PIN được tạo tự động và người dùng không thể thay đổi mã này. Bạn có thể tìm thấy mã PIN này trên trang cấu hình WPS trên bộ định tuyến của mình. Một số thiết bị không có nút WPS nhưng có hỗ trợ WPS sẽ yêu cầu mã PIN đó. Nếu bạn nhập nó, họ sẽ tự xác thực và kết nối với mạng không dây.

Phương pháp thứ tư

Phương pháp cuối cùng cũng liên quan đến việc sử dụng mã PIN tám chữ số. Một số thiết bị không có nút WPS nhưng có hỗ trợ WPS sẽ tạo mã PIN ứng dụng khách. Sau đó, bạn có thể nhập mã PIN này vào bảng cấu hình không dây của bộ định tuyến và bộ định tuyến sẽ sử dụng mã PIN này để thêm thiết bị đó vào mạng.

Hai phương pháp đầu tiên là kết nối nhanh chóng, nhưng hai phương pháp cuối cùng không cung cấp bất kỳ lợi ích gì về thời gian kết nối WPS thiết bị của bạn. Bạn phải nhập mã PIN gồm tám chữ số đó và việc nhập mật khẩu mạng không dây cũng chậm như vậy. Phương pháp thứ tư để kết nối với mạng không dây thậm chí còn chậm hơn. Bạn phải truy cập vào phần cấu hình không dây của bộ định tuyến. Và nhập mã PIN do thiết bị khách cung cấp.

Mặc dù trên bộ định tuyến của bạn mọi thứ sẽ khác, nhưng quy trình kết nối các thiết bị thông qua mã PIN WPS hoạt động giống nhau.

Tìm WPS trên bộ định tuyến ở đâu?

Bộ định tuyến không dây là loại thiết bị phổ biến nhất cung cấp hỗ trợ cho WPS. Hầu hết tất cả các bộ định tuyến hiện đại đều có hỗ trợ WPS. Trên nhiều bộ định tuyến, WPS được bật theo mặc định. Việc bật WPS theo cách thủ công được thực hiện thông qua phần sụn của bộ định tuyến và giao diện người dùng quản trị của nó. Hoặc bằng cách sử dụng nút WPS.

Trên hầu hết các bộ định tuyến, nút WPS nằm ở mặt sau của bộ định tuyến, cùng với các cổng Ethernet. Nhấn nó một lần và WPS được bật và hoạt động. Sau đó, bạn có thể kết nối các thiết bị không dây của mình thông qua WPS.

Trên các bộ định tuyến khác, nút WPS được chia sẻ với các tính năng khác. Các bộ định tuyến không dây, có nút WPS ở mặt sau nhưng không có chữ phía dưới. Thay vào đó, họ sử dụng biểu tượng WPS được đánh dấu bên dưới.

Xem  Benchmark là gì

Những thiết bị nào hoạt động với WPS?

Bạn có thể tìm thấy hỗ trợ WPS trên nhiều thiết bị mạng. Ví dụ, máy in không dây hiện đại có thể có nút WPS để thiết lập kết nối nhanh. Bộ mở rộng phạm vi hoặc bộ lặp có thể được kết nối với mạng không dây của bạn thông qua WPS. Máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh và các loại thiết bị 2 trong 1 đều có hỗ trợ WPS với sự trợ giúp của hệ điều hành.

Hệ điều hành nào cung cấp hỗ trợ cho WPS?

Việc chấp nhận WPS không cao khi nói đến hệ điều hành cung cấp hỗ trợ gốc cho nó. May mắn thay, các hệ điều hành quan trọng nhất trên thị trường (Windows và Android) là những gì mà WPS hoạt động được.

Windows đã có hỗ trợ riêng cho WPS từ năm 2007 khi nó được triển khai lần đầu tiên trong Windows Vista. Windows 10, Windows 7 và Windows 8.1, tất cả đều hoạt động với WPS.

Android bắt đầu cung cấp hỗ trợ gốc cho WPS vào cuối năm 2011 khi phiên bản 4.0 Ice Cream Sandwich ra mắt. Tất cả các phiên bản tiếp theo của Android đều hoạt động với WPS.

Các hệ điều hành không có hỗ trợ gốc cho WPS bao gồm OSX và iOS của Apple.

Xem : ISP là gì

Vấn đề với WPS là gì?

Vấn đề ở đây là gì, Mã PIN của WPS không an toàn và dễ bị hack

Tiêu chuẩn WPS bắt buộc sử dụng mã PIN trên bộ định tuyến của bạn. Ngay cả khi bạn không bao giờ sử dụng mã, bộ định tuyến không dây sẽ tạo ra nó. Theo tiết lộ của nhà nghiên cứu bảo mật mã PIN WPS rất dễ bị tấn công bạo lực .

Mã PIN gồm tám số được các bộ định tuyến lưu trữ thành hai khối, mỗi khối bốn chữ số. Bộ định tuyến kiểm tra bốn chữ số đầu tiên riêng biệt với bốn chữ số cuối cùng. Hacker có thể tấn công khối đầu tiên gồm bốn chữ số và chuyển sang khối thứ hai. Một hacker với các công cụ phù hợp có thể phá mã pin trong vòng 4 đến 10 giờ.

Hầu hết các tin tặc sẽ thực hiện điều này trong khoảng một ngày. Khi mã PIN này bị phá, họ có thể kết nối với mạng không dây của bạn và tìm thấy khóa bảo mật của bạn mặc dù khóa này phức tạp và được bảo vệ bằng mã hóa thích hợp. Do đó có thể truy cập hoàn toàn vào mạng của bạn.

Trong số những thứ khác, tổ chức này sở hữu nhãn hiệu Wifi. Khi bạn nhìn thấy một thiết bị có biểu tượng Wifi trên đó, điều đó có nghĩa là thiết bị đó đã được Wifi Alliance chứng nhận.

Kết luận

Như bạn có thể thấy WPS là gì trong bài viết này. WPS là một tiêu chuẩn bảo mật mạng không dây khá rắc rối. Mặc dù nó có thể giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn nhưng nó cũng dễ bị tấn công và có thể khó sử dụng với một số thiết bị.



source https://gamehot24h.com/kien-thuc/wps-la-gi-tim-hieu-ve-wps-742428.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét